Monday, September 20, 2010

May Bagong Prinsesa ang Disney?

by Charlie Anne Espiritu


Sino bang hindi nakakakilala kay Cinderella?

Iyong babaeng nakaiwan ng tsinelas sa hagdan?

Iniisip ko lang kung bakit nag-inarte pa siya

E pwedeng pwede naman niya 'yong balikan.


Meron pang isa,

Snowhite 'yung pangalan niya

Paborito niya siguro 'yung mansanas

O baka naman mahilig lang talaga siya sa prutas.


Kasi, kung hindi ako nagkakamali

Hindi naman siya gutom no'ng mga panahong 'yon

Paniguradong hindi rin naman siya naglilihi

Pero buti gumanda ang buhay niya pagkatapos malason.


Kaya hahanap ako ng hagdan

'Yung sobrang haba't sobrang taas

Kung sakaling ika'y mapadaan,

Iiwanan ko ang kabiyak ng aking Havaianas.


Makabili na nga rin ng mansanas sa kanto

Tapos hihimatayin ako kunwari

Baka lang naman kasi matagpuan mo ako

Syempre gusto ko rin ng marahang halik sa labi.


Pero sa sobrang tagal mo, nagbago na ang aking isip

'Di mo kasi naitatanong, madali akong mainip.

Ayoko na ng hagdan at mansanas sa ating pagtatagpo

Large fries na lang at Coke float sa McDo.


P.S.

Alas singko ng madaling araw tayo magkita

Para maiba naman.

At kapag ang araw ay pasikat na

Saka mo tanungin ang aking pangalan.

0 comments:

Post a Comment